TẠO ĐỒNG HỒ ĐẾM NGƯỢC BẰNG MACROMEDIA FLASH 8

Sau khi mở Macromedia Flash lên, bấm chọn công cụ A, V hoặc Q, xuống chọn kích cở giấy sao cho vừa với đồng hồ hiển thị. Chọn số hình/ giây (1fds).
1/ Vẽ khung để hiển thị đồng hồ đếm lùi:
- Chọn công cụ Rectangle Tool trên thanh công cụ vẽ như hình bên dưới.


- Chọn màu để vẽ hình vuông bằng cách kích chuột trái vào một màu theo ý thích tại công cụ Fill Color (công cụ ngay bên dưới công cụ Stroke color).
- Huỷ đường viền qua công cụ Stroke color (chọn gạch chéo màu đỏ để vẽ hình sẽ không có đường viền nữa).



- Vẽ vào giữa trang một hình chữ vuông (hoặc chữ nhật) màu xanh (hoặc tùy thích) như sau:


- Vẽ tiếp một hình bằng màu khác sáng hơn đè lên hình trước nhưng nhỏ hơn để có một khung như sau (chúng ta sẽ thiết lập số lùi ở giữa khung hình này):


Cũng có thể:
+ Chọn công cụ Selections Toll (V) hoặc gõ phím V, sau đó kích chuột vào khung hình nhỏ khi đó khung được chọn có biểu hiện màu thay đổi có đốm trắng.
+ Xoá (Delete) khung hình đó, chúng ta sẽ tạo được một khung hình vuông có màu trắng. Các bước sau chúng ta sẽ thiết lập số lùi ở giữa khung hình này.
- Tới đây có thể điều chỉnh hình sao cho vừa ý. Có thể thêm logo cho đồng hồ nếu thích bằng cách: Tại thanh công cụ bấm File à Import à Import to Stage… à chọn và kích đúp hình làm logo à tạo 1 layer mới đặt tên là logo à kích Frame đầu tiên kéo hình logo từ bảng Library (bên phải giao diện) thả vào đồng hồ và tiến hành chỉnh sửa cho hợp lý.
2- Tạo số cho đồng hồ đếm lùi
- Ví dụ cho đồng hồ 10 giây, nếu muốn làm nhiều hơn thì thực hiện tương tự nhưng tăng số lượng khung hình lên là được.
- Chọn công cụ Text Tool (T) hoặc gõ phím T để chọn.
-Chọn Font chữ, cỡ chữ, mầu chữ tại bảng Properties chú ý cần thiết lập kiểu đối tượng chữ là Static Text.


- Nhập hai chữ số không 00 vào khung hình nhỏ đảm bảo kích thước hiển thị vừa đẹp cho số có hai chữ số.
- Điều chỉnh kích thước chữ lớn gần bằng khung hình nhỏ (cân đối). Dùng công cụ Free TransfomTool (Q,F) hoặc gõ phím Q hay F để lựa chọn. Sau kéo các nút điều khiển để được kích thước chữ vừa ý.


- Kích chuột vào khung hình (Frame) hiện tại (khung hình số 1)


- Bấm phím F6 để tạo thêm một khung hình mới với nội dung của khung hình đã tạo từ trước.
- Kích chuột chọn lại khung hình 1 và kích đúp chuột vào số 00 để đổi lại thành số 10 (do đếm lùi từ 10 trở về 0 mà).
- Kích chuột vào khung hình 2 và sửa số thành 09. Bấm phím F6 để tạo thêm một khung hình mới, sửa số 09 thành 08…
- Tiếp tục làm tương tự đến khung hình 11 và sửa đến số 00 thì thôi.
Đến đây đồng hồ đã hoàn thiện, nhưng nếu để nguyên như thế thì đồng hồ sẽ chạy tuần hoàn, tức là chạy về 00 thì nó lại tiếp tục chạy từ 10. Nhung mục đích là chúng ta cần cho đồng hồ dừng ở giây thứ 00.
- Kích chuột vào khung hình cuối cùng và nhấn F9 để để gõ lệnh: stop();


- Bấm F9 lần nữa  để đóng cửa sổ lệnh lại và nhấn tổ hợp phím Ctrl + Enter để dịch file Flash gốc thành file *.swf
Nếu chưa chọn số hình/ giây thì kích đúp vào ô có số 12.0 fds à xóa số 12 fds (hình) /1giây ghi lại 1 fds (hình)  à OK


 Như vậy chúng  ta đã thiết kế được một đồng hồ đếm lùi từ 10 giây trở về 00 và sẽ dừng lại. Đồng hồ này sẽ tự chạy không cần điều khiển.
3/ Tạo nút điều khiển:
- Tạo một Layer mới đặt tên là action, ở Frame 1 bấm F9 gõ câu lệnh như sau:
stop ();


- Bấm F9 để đóng cửa sổ Actions.
- Tạo một Layer mới đặt tên là nut, vào menu Window chọn Common Libraries à Buttons à playback flat nháy đúp chọn kéo nút flat blue play ra khung thực hiện.
- Chọn nút play vừa kéo ra bấm F9 để vào bảng Actions sau đó gõ vào lệnh sau:
on (release) {
      play ();
}
-  Tiếp tục vào menu Window chọn Common Libraries à Buttons à playback flat nháy đúp chọn kéo nút flat blue stop ra khung thực hiện.
-         Chọn nút stop vừa kéo ra bấm F9 để vào bảng Actions sau đó gõ vào lệnh sau:
on (release) {
      stop ();
}
  Bấm F9 để tắt Actions, bấm Ctrl+Enter để chạy thử.
Kết quả:


4/ Đưa âm thanh vào đồng hồ
- Tại thanh công cụ bấm File à Import à Import to Stage… à chọn âm thanh để đưa vào đồng hồ.
- Bấm vào từng Frame  muốn đưa âm thanh vào à Kéo thả âm thanh từ bảng Library vào hình.


5/ Xuất Flash
- Tại thanh công cụ bấm File à Export à Export Movie à Đặt tên và chọn nơi lưu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét