TẠO ĐỒNG HỒ ĐẾM
NGƯỢC BẰNG MACROMEDIA FLASH 8
Sau khi mở Macromedia Flash lên, bấm chọn công cụ A, V hoặc Q, xuống chọn kích cở
giấy sao cho vừa với đồng hồ hiển thị. Chọn số hình/ giây (1fds).
1/ Vẽ khung để hiển thị đồng hồ đếm lùi:
- Chọn công cụ Rectangle Tool trên thanh công cụ vẽ
như hình bên dưới.
- Chọn màu để vẽ hình vuông bằng cách kích chuột
trái vào một màu theo ý thích tại công cụ Fill
Color (công cụ ngay bên dưới công cụ Stroke
color).
- Huỷ đường viền qua công cụ Stroke color (chọn gạch chéo màu đỏ để
vẽ hình sẽ không có đường viền nữa).
- Vẽ vào giữa trang một hình chữ vuông (hoặc chữ
nhật) màu xanh (hoặc tùy thích) như sau:
- Vẽ tiếp một hình bằng màu khác sáng hơn đè lên
hình trước nhưng nhỏ hơn để có một khung như sau (chúng ta sẽ thiết lập số lùi
ở giữa khung hình này):
Cũng có thể:
+ Chọn
công cụ Selections Toll (V) hoặc gõ
phím V, sau đó kích chuột vào khung
hình nhỏ khi đó khung được chọn có biểu hiện màu thay đổi có đốm trắng.
+ Xoá (Delete)
khung hình đó, chúng ta sẽ tạo được một khung hình vuông có màu trắng. Các bước
sau chúng ta sẽ thiết lập số lùi ở giữa khung hình này.
- Tới đây có thể điều chỉnh hình
sao cho vừa ý. Có thể thêm logo cho đồng hồ nếu thích bằng cách: Tại thanh công cụ bấm File à
Import à Import to Stage… à chọn và kích đúp hình làm logo à tạo 1 layer mới đặt tên là logo à kích Frame đầu tiên kéo
hình logo từ bảng Library (bên phải
giao diện) thả vào đồng hồ và tiến hành chỉnh sửa cho hợp lý.
2- Tạo số cho đồng hồ đếm lùi
- Ví dụ cho đồng hồ 10 giây, nếu muốn làm nhiều
hơn thì thực hiện tương tự nhưng tăng số lượng khung hình lên là được.
- Chọn công cụ Text Tool (T) hoặc gõ phím T
để chọn.
-Chọn Font chữ, cỡ chữ, mầu chữ tại bảng Properties chú ý cần thiết lập kiểu
đối tượng chữ là Static Text.
- Nhập hai chữ số không 00 vào khung hình nhỏ
đảm bảo kích thước hiển thị vừa đẹp cho số có hai chữ số.
- Điều chỉnh kích thước chữ lớn gần bằng khung
hình nhỏ (cân đối). Dùng công cụ Free
TransfomTool (Q,F) hoặc gõ phím Q hay F để lựa chọn. Sau kéo các nút điều
khiển để được kích thước chữ vừa ý.
- Bấm phím F6 để tạo thêm một khung hình mới với
nội dung của khung hình đã tạo từ trước.
- Kích chuột chọn lại khung hình 1 và kích đúp
chuột vào số 00 để đổi lại thành số 10 (do đếm lùi từ 10 trở về 0 mà).
- Kích chuột vào khung hình 2 và sửa số thành
09. Bấm phím F6 để tạo thêm một khung hình mới, sửa số 09 thành 08…
- Tiếp tục làm tương tự đến khung hình 11 và sửa
đến số 00 thì thôi.
Đến đây đồng hồ đã hoàn thiện, nhưng nếu để
nguyên như thế thì đồng hồ sẽ chạy tuần hoàn, tức là chạy về 00 thì nó lại tiếp
tục chạy từ 10. Nhung mục đích là chúng ta cần cho đồng hồ dừng ở giây thứ 00.
- Kích chuột vào khung hình cuối cùng và nhấn F9
để để gõ lệnh: stop();
- Bấm F9
lần nữa để đóng cửa sổ lệnh lại và nhấn tổ hợp phím Ctrl + Enter để dịch file Flash gốc
thành file *.swf
- Nếu
chưa chọn số hình/ giây thì kích đúp vào ô có số 12.0 fds à xóa số 12 fds (hình)
/1giây ghi lại 1 fds (hình) à OK
Như vậy chúng ta đã thiết kế được
một đồng hồ đếm lùi từ 10 giây trở về 00 và sẽ dừng lại. Đồng hồ này sẽ tự chạy
không cần điều khiển.
3/
Tạo nút điều khiển:
- Tạo một Layer mới đặt tên là action,
ở Frame 1 bấm F9 gõ câu lệnh như sau:
stop ();
- Bấm F9 để đóng cửa sổ Actions.
- Tạo một Layer mới đặt
tên là nut, vào menu Window chọn Common Libraries à Buttons à playback flat nháy đúp
chọn kéo nút flat blue play ra khung
thực hiện.
- Chọn nút play vừa kéo
ra bấm F9 để vào bảng Actions sau đó gõ vào lệnh sau:
on (release) {
play ();
}
- Tiếp tục vào menu Window
chọn Common Libraries à Buttons à playback flat nháy đúp
chọn kéo nút flat blue stop ra khung
thực hiện.
-
Chọn nút stop vừa kéo ra bấm F9
để vào bảng Actions sau đó gõ vào
lệnh sau:
on (release) {
stop ();
}
Bấm F9 để tắt Actions, bấm Ctrl+Enter
để chạy thử.
Kết quả:
4/
Đưa âm thanh vào đồng hồ
- Tại thanh công cụ bấm File à
Import à Import to Stage… à chọn âm thanh để đưa vào đồng hồ.
- Bấm vào từng Frame muốn đưa âm thanh vào à Kéo thả âm thanh từ bảng Library
vào hình.
5/
Xuất Flash
- Tại thanh công cụ bấm File à Export
à Export Movie à Đặt tên và chọn nơi lưu.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét