NHỮNG VẤN ĐỀ VỀ BẢNG TRONG EXCEL
1. Gộp ô:
Bôi đen ô muốn gộp > Vào thẻ Home > Bấm Merge & Center.


2. Tách ô:
- Bôi đen ô muốn tách > Vào thẻ Home > Bấm Merge & Center hoặc click vào unmerge Cells
- Ngoài ra cũng có thể dùng cách khác là click chuột phải vào ô muốn tách sau đó chọn Format Cell... >  Chọn tab Alignment > Tích vào phần Merge cells. Muốn gộp lại thì ta click chuột phải vào ô muốn gộp sau đó chọn Format Cell... >  Chọn tab Alignment > Bỏ tích vào phần Merge cells.




 3. Xuống dòng:
Xuống ô ta chỉ cần enter nhưng để xuống dòng trong cùng 1 ô  thì chỉ việc click chuột vào chữ cuối nào cần xuống dòng trong ô đó sau đó nhất tổ hợp phím Alt + Enter
4.  Tách 1 ô thành 2 phần với đường chéo:
Click chuột phải vào ô cần xử lý chọn Format Cells.. > Tại tab Boder, check vào biểu tượng đường chéo để tạo. Sau đó trong phần nhập liệu đánh lần lượt dòng đầu ví dụ như STT, sau đó nhấn phím tắt ALT + Enter để xuống dòng và đánh dòng thứ 2 là Chức năng. Tùy theo độ cao của ô mà xuống dòng cho hợp lý, sau đó sử dụng phím Space để cách chức năng ra, sao cho vừa phía đường chéo.



5. Căn chữ giữa ô:
- Click chuột vào ô cần xử lý, sau đó trong tab Home ở khung Alignment chọn biểu tượng giữa ô so với chiều ngang và giữa dòng so với chiều dọc .
- Cách khác là click chuột phải vào ô cần xử lý chọn Format Cells.. > Tại tab Alignment,  trong mục:
+ Horizotal: lựa chọn Center (nội dung ở giữa so với chiều ngang tức cách đều lề trái, phải).
+ Vertical: lựa chọn Center (nội dung ở giữa so với chiều dọc tức cách đều lề trên, dưới).
Sau khi lựa chọn xong kích chọn OK.

6. Sắp xếp Alphabet (ABC):
- Muốn sắp xếp theo tên thì tách riêng cột tên ra, sau đó chọn vùng cần sắp xếp (chọn toàn bộ dữ liệu của người có số thứ tự từ 1 đến người cuối cùng), vào tab Data > Chọn Sort.
- 1 cửa sổ Sort (sắp xếp) sẽ hiển thị lên, tại Sort by chọn Colum (theo cột tên), tại Sort On đã mặc định Values, tại Order chọn A to Z (tăng) hoặc Z toA (giảm)...
   + Trường hợp họ và tên ở chung 1 cột “Họ và tên” thì ta xử lý tách riêng ra như sau:
- Trong bảng Excel ta chèn thêm 1 cột. Sau đó copy toàn bộ danh sách trong cột “Họ và tên” dán vào cột mới chèn.
- Tại cột mới chèn ta bôi đen danh sách, tiếp theo bấm tổ hợp Ctrl + H cửa sổ Find and Replace xuất hiện. Tại mục Find what ta gõ dấu *ký tự trống, tại mục Replace with ta để trống. Tiếp theo bấm Replace All sẽ còn lại tên (tắt cửa sổ). Nếu ta gõ ký tự trống trước đến dấu * thì sẽ còn lại họ.

* Sort theo cả bảng excel:
Bước 1. Bôi đen bảng tính (1) trừ tiêu đề.

Bước 2. Bấm chuột phải > chọn Sort (2) > chọn Costom Sort (3). 


Bước 3. Cửa sổ Sort (sắp xếp) sẽ hiển thị lên, tại Sort by chọn cột muốn sắp xếp, tại Sort On đã mặc định Values, tại Order chọn A to Z (Smallest to Largest) hoặc Z to A (Largest to Smallest)...

7. Ghép 2 cột “Họ” (A3) và “tên” (B3) lại với nhau trên Excel:
- Nhập công thức vào ô cần ghép (C3) như sau =A3&" "&B3
- Sau đó nhấn Enter và kết quả sẽ có 1 ô Họ và Tên được ghép với nhau. Kéo công thức tới các hàng tiếp theo để được cột Họ & Tên hoàn chỉnh.
8. Xóa 2 cột gốc “Họ” (A3) và “tên” (B3):
- Chèn thêm một cột mới (cột D) bên cạnh cột vừa gộp (cột C)
- Bôi đen toàn bộ cột C (cột công thức), nhấn Ctrl + C, chuyển sang cột D, chuột phải, chọn Paste as values, để chỉ dán giá trị của cột C vào cột D, chứ không dán công thức.
- Xóa cả 2 cột gốc (A và B), và cột C, đổi tên cột D là được.
9. Copy toàn bộ cột C (cột công thức) từ sheet1 sang sheet2:
- Bôi đen toàn bộ cột C (cột công thức) từ sheet1 sau đó nhấn Ctrl + C
- Chuyển sang sheet2 và chọn cột cần dán.
- Chuột phải, chọn Paste as values.
10. Chỉnh kích thước các cột hoặc hàng bằng nhau:
- Bôi đen các cột hoặc hàng cần chỉnh kích thước bằng nhau.
- Ở tab Home bấm chọn Format > chọn column hoặc Row > Điền chỉ số cần chỉnh > Ok.

11. Xóa hàng bằng phím tắt trong Excel

- Đặt con trỏ tại hàng cần xóa và bấm chuột trái, nếu muốn xóa cùng lúc nhiều hàng thì tiếp tục chỉ con trỏ vào hàng cần xóa tiếp sau đó bấm giữ Ctrl  và kích chuột trái.

- Bấm giữ CTRL dấu trừ (-)

12. Xóa cột bằng phím tắt trong Excel
- Đặt con trỏ tại cột cần xóa và bấm chuột trái, nếu muốn xóa cùng lúc nhiều cột thì tiếp tục chỉ con trỏ vào cột cần xóa tiếp sau đó bấm giữ Ctrl  và kích chuột trái.
- Bấm giữ CTRL dấu trừ (-)
13. Chèn thêm hàng (phía dưới) bằng phím tắt trong Excel
- Đặt con trỏ tại hàng cần chèn dưới  và bấm chuột trái, nếu muốn chèn cùng lúc nhiều hàng thì tiếp tục chỉ con trỏ vào hàng cần chèn tiếp sau đó bấm giữ Ctrl  và kích chuột trái.
- Bấm giữ CTRLdấu cộng  (+) tức là Ctrl Shift Cộng
14. Chèn thêm cột (bên phải) bằng phím tắt trong Excel
- Đặt con trỏ tại cột cần chèn bên phải  và bấm chuột trái, nếu muốn chèn cùng lúc nhiều cột thì tiếp tục chỉ con trỏ vào cột cần chèn tiếp sau đó bấm giữ Ctrl  và kích chuột trái.
- Bấm giữ CTRLdấu cộng  (+) tức là Ctrl Shift Cộng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét